‘แอร์พอร์ต เรล ลิงก์’ เคาะนำร่องรถไฟฟ้า 25 บาทตลอดสาย รับลูก ‘คมนาคม ยูไนเต็ด’

“รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์” เคาะนำร่องรถไฟฟ้า 25 บาทตลอดสายช่วงนอกเวลาเร่งด่วน รับลูกนโยบาย “คมนาคม ยูไนเต็ด” พร้อมเตรียมปรับเบาะแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ หวังแก้แออัด-รับผู้โดยสารโต 14%

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมการขนส่งทางราง (ขร.) เตรียมแนวทางที่จะช่วยลดค่าครองชีพ ให้แก่ผู้ใช้บริการระบบขนส่งรถไฟฟ้า ในส่วนของการลดราคาค่าโดยสารแบบนอกชั่วโมงเร่งด่วน (Off-peak)​ โดยรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จะลดราคาจากราคาปกติคิดตามระยะทาง 15-45 บาท ก็จะปรับมาจัดเก็บในอัตราสูงสุดไม่เกิน 25 บาท/คน/เที่ยว หรือ 25 บาทตลอดสาย คาดว่าจะมีผู้ใช้เพิ่มขึ้น 10% ส่วนช่วง Off-peak นั้นจะอยู่ที่ 05.30-07.00 น. ช่วง 10.00-17.00 น.และช่วง 20.00-24.00 น. รวมวันเสาร์และอาทิตย์ โดยหลังจากนี้ จะนำเสนอแผนไปยังกระทรวงคมนาคม ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ การลดราคาจะทำเฉพาะกับผู้ใช้บัตรโดยสาร ไม่รวมการใช้เหรียญโดยสาร หรือการหยอดเหรียญซื้อบัตร ซึ่งการออกบัตรโดยสารครั้งแรกมีค่าใช้จ่าย 230 บาท ใช้เดินทางได้ 170 บาท หลังจากนั้นสามารถเติมเงินเข้าบัตรได้เลย อีกทั้งการลดราคานี้ไม่รวมถึงบัตรผู้สูงอายุและบัตรนักศึกษาเพราะมีโปรโมชั่นลดราคาอยู่แล้ว ขณะที่การเชื่อมต่อตั๋วร่วม (common ticket) กับรถไฟฟ้าใต้ดินและรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค. นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมเรื่องการจัดการรายได้ในระบบตั๋วร่วมภาพรวมและการติดตั้งซอฟแวร์อ่านบัตร

นายสุเทพ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับแนวโน้มการเติบโตผู้โดยสารของเพิ่มขึ้นมากตลอดปีคาดว่าจะอยู่ที่ 14% หรือเฉลี่ย 75,000 คน/วัน สูงขึ้นจากปีก่อนที่ราว 68,000 คน/วัน โดยวันศุกร์มีคนใช้บริการมากสุดราว 90,000 คน/วัน ดังนั้นจึงส่งผลให้ต้องมีมาตรการแก้ปัญหาความแออัดภายในขบวนรถ ดังนั้นภายในปลายปีนี้จะใช้มาตรการเปลี่ยนเบาะเป็นแบบพับ เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการยืนช่วงชั่วโมงเร่งด่วน โดยจะเป็นการถอดเบาะทุกตู้ของขบวนรถไฟเป็นแบบสลับฝั่ง

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวสามารถเพิ่มจำนวนผู้โดยสาร 10% เป็นการแก้ปัญหาแออัดเฉพาะหน้าก่อนที่จะมีการจัดซื้อรถไฟขบวนใหม่เข้ามา ซึ่งหลังจากลงนามสัญญารถไฟความเร็วสูงอีอีซีกับกลุ่มซีพี แล้วจะเร่งรัดหารือกับเอกชนถึงแผนจัดซื้อรถไฟขบวนใหม่เพื่อคลี่ตงคลายความแออัด โดยตนเชื่อว่าเอกชนจะดำเนินการเร็วที่สุดเพื่อแก้ปัญหาในปัจจุบัน ตลอดจนเพิ่มความถี่รถไฟให้มากกว่า 8.30 นาที/ขบวน