เลื่อน! ‘คมนาคม’ ยืดเวลาสรุปข้อพิพาทสัมปทานทางด่วนออกไปอีก 7 วัน

ยังไม่จบ! “ปลัดคมนาคม” เลื่อนส่งผลสรุปแนวทางข้อพิพาทสัมปทานทางด่วนออกไปอีก 7 วัน ขอตกผลึกตัวเลขข้อเสนอเอกชนเปรียบเทียบความต่าง สร้างหรือไม่สร้างทางด่วนขั้นที่ 2

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีข้อพิพาทสัมปทานทางด่วน ระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด ว่า จากการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาข้อพิพาทดังกล่าวนั้น นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะทำงานฯ ได้ขอขยายระยะเวลาการเสนอผลสรุปของการประชุมออกไปอีก 7 วันเพื่อไป พิจารณาตัวเลขเพิ่มเติมในส่วนข้อเสนอของเอกชนที่จะลงทุนก่อสร้างโครงการทางด่วนชั้นที่ 2 (Double Deck) มูลค่าประมาณ 3.1 หมื่นล้านบาท ว่าถ้ามีการก่อสร้างหรือหากไม่ก่อสร้าง จะมีความแตกต่างกันอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา นายชัยวัฒน์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะทำงานว่า ที่ประชุมเตรียมสรุปข้อมูลต่างๆ และแนวทางในการยุติข้อพิพาทดังกล่าว ให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาตัดสินใจเลือก โดยแนวทางที่จะนำเสนอให้ รมว.คมนาคมนั้น จะประกอบด้วย 3 แนวทาง โดยเป็น 2 แนวทางใหม่จากการพิจารณาของคณะทำงาน ที่ได้เปรียบเทียบข้อมูลของแต่ละแนวทาง นอกเหนือจากแนวทางเดิมที่ระบุให้มีการขยายอายุสัมปทานทางด่วน 30 ปี ทั้ง 3 โครงการ ได้แก่ 1.ทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วน Sector A+B+C (หมดปี 2563) ขยายไปถึงปี 2593 2.ทางด่วนสายบางปะอิน –ปากเกร็ด Sector C+ (หมดปี 2569) ขยายไปถึงปี 2599 และ 3.ทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วน Sector D (หมดปี 2570) ขยายไปถึงปี 2600