’สหพันธ์ขนส่งฯ’ ร้อง ‘บิ๊กตู่’ ค้าน พ.ร.บ.จราจรใหม่

“สหพันธ์ฯ ขนส่ง” ร้อง “บิ๊กตู่” คัดค้าน พ.ร.บ.จราจรฉบับใหม่ ขูดรีดประชาชน แฉข้าราชการทำประชาพิจารณ์กันเองปิดกั้นรับฟังสังคม พร้อมลั่นต่อต้านนโยบายจำกัดเวลารถบรรทุกวิ่ง หวั่นกระทบภาคส่งออกทั้งระบบ หากรั้นขู่ปรับขึ้นค่าขนส่ง 40-50% ด้าน “ศักดิ์สยาม” ยันเดินหน้าเต็มสูบ

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังจากยื่นหนังสือร้องเรียนให้กับสำนักนายกรัฐมนตรีว่าได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีคัดค้านการออกกฎหมายพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2562 วึ่งจะมีการบังคับใช้ในวันที่ 20 ก.ย. 2562 นั้น พบว่าส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขนส่งและประชาชนอย่างมาก โดยเฉพาะแนวทางการเพิ่มโทษปรับ 5 เท่า หากไม่ไปชำระโทษปรับตามกำหนดเวลานั้น ส่งผลให้โทษปรับเบื้องต้นเดิม 500-1,000 บาทนั้น เพิ่มขึ้นถึงระดับ 5,000 บาท ซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจตกต่ำในปัจจุบัน อีกทั้งยังเปิดช่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการจ่ายส่วนแบ่งให้ตำรวจที่จับกุม อาจนำไปสู่ปัญหาการทุจริตเพื่อคอรัปชั่นรางวัลนำจับ พร้อมเตรียมยื่น 12,000 รายชื่อ เพื่อคัดค้าน พ.ร.บ.ดังกล่าวด้วย

ดังนั้นจึงต้องการให้รัฐบาลพิจารณาเรื่องยกเลิกรางวัลนำจับด้วย เนื่องจากพบว่าเงินนำจับดังกล่าวส่วนใหญ่ตกอยู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและมีการส่งเข้ารัฐเพียง 5% เท่านัน อย่างไรก็ตาม มองว่าการบังคับใช้กฎหมายใหม่ระยะเวลากระชั้นชิดไปไม่มีเวลาให้ผู้ประกอบการปรับตัว ทั้งยังเป็นการเพิ่มอำนาจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในการเอาผิดผู้ขับขี่ โดยไม่มีบรรทัดฐานใดมาวัดและกำกับดูแลความเสมอภาคในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้กฎหมายใหม่เป็นการเพิ่มภาระให้ประชาชนควบคู่ไปกับการเพิ่มค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการ รวมถึงมีแนวโน้มที่จะเน้นใช้กฎหมายเพื่อบังคับให้จ่ายค่าปรับมากกว่าการพัฒนาพฤติกรรมผู้ขับขี่

นายอภิชาติ กล่าวต่อว่า สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวไม่มีการเปิดประชาพิจารณืที่กว้างขวางมีเพียงการสอบถามความคิดเห็นเฉพาะแค่พนักงานราชการ 500 คน จึงไม่สะท้อนความคิดเห็นของคนส่วนรวมที่แท้จริง ดังนั้นภาคประชาชนและผู้ประกอบการขนส่งจึงต้องการมีส่วนร่วมในการกำหนดแนวทางออกกฎหมายลูกของพระราชบัญญัติดังกล่าว ซึ่งจะเกิดขึ้นภายใน 90 วันหลังจากประกาศใช้ในวันที่ 20 ก.ย.นี้ ปัจจุบันการบังคับใช้กฎหมายจราจรมีความซับซ้อนกันอย่างมากทั้งกฎหมายจราจร กฎหมายทางหลวงและกฎหมายขนส่ง ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลเข้ามาจัดระเบียบกฎหมายด้านการขนส่งให้มีความชัดเจนด้วยทั้งการบังคับใช้และผู้มีอำนาจบังคับใช้เพราะอาจทำให้ประชาชนสับสนได้

***รถบรรทุกขู่ขึ้นค่าขนส่ง 40-50%***

นายอภิชาติ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับนโยบายจำกัดเวลารถบรรทุกวิ่งแค่ 00.00-04.00 น. เพียง 4 ชั่วโมงนั้น สมาคมผู้ขนส่งสินค้าและรถบรรทุก ยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะจะกระทบกับเศรษฐกิจด้านการนำเข้าและส่งออกทั้งระบบซึ่งถือเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ทั้งต้นน้ำกลางน้ำและปลายน้ำ ตั้งแต่อุตสาหกรรมการผลิต ผู้ขนส่งไปจนถึงพื้นที่ท่าเรือและสนามบิน โดยทางสหพันธ์ขนส่งยืนยันว่าต้องการให้กระทรวงคมนาคมใช้มาตรการเวลาเดิมที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน ช่วงเวลา 10.00-15.00 น. และช่วงเวลา 21.00-05.00 น. เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมไม่ทำให้รถติดและเป็นเรื่องที่มีการศึกษามาเหมาะสมแล้ว ส่วนมารตการเยียวยาที่กระทรวงคมนาคมจะเสนอนั้นต้องขอไปหารือเจรจากับผู้ประกอบการก่อนว่าจะมีความเดือดร้อนอะไรบ้าง แต่ขณะนี้ยืนยันว่าไม่ยอมรับนโยบายดังกล่าวแน่นอน ทั้งนี้ หากกระทรวงคมนาคมยืนยันที่จะเดินหน้ามาตรการดังกล่าวนั้น ผู้ประกอบการขนส่งอาจจะมีการปรับขึ้นอัตราค่าขนส่ง 40-50% หลังจากต้องเสียเวลาในการรอขนส่งสินค้า

ขณะที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า นโยบายจำกัดเวลาวิ่งรถบรรทุก 4 ชม./วัน นั้นยืนยันว่าไม่ช่เรื่องใหม่ของโลก ประเทศที่พัฒนาแล้วล้วนมีการห้ามรถบรรทุกเข้ามาวิ่งในเขตพเมืองเพราะเป็นตัวก่อปัญหาให้เกิดรถติด จากสถิติปริมาณรถบรรทุกมีอยู่ถึง 50,000 คันที่วิ่งในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ยืนยันว่าจะเดินหน้าผลักดันโครงการดังกล่าวแบบไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง