กพท.ชี้ชัด ‘เซ็นทรัล วิลเลจ’ ไม่ขัดกฎการบินของ ICAO พร้อมจ่อประกาศสั่งห้ามทำ 3 กิจกรรมเด็ดขาด!

กพท. แจงชัด “เซ็นทรัล วิลเลจ” ไม่ขัดกฎการบินสากล ICAO ยันเปิดบริการได้ปกติ แต่สั่งห้ามเด็ดขาด 3 กิจกรรม “ยิงเลเซอร์-คลื่นรบกวนการบิน-ปล่อยโคมลอย”

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. เปิดเผยว่า กรณีที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เตรียมส่งหนังสือร้องเรียนเรื่องการเปิดบริการห้างเซ็นทรัล วิลเลจ ว่าเสี่ยงขัดกับกฎการบินสากลขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) นั้น ขณะนี้ ทอท.ยังไม่ได้ส่งหนังสือร้องเรียนเรื่องดังกล่าว มายัง กพท. แต่เบื้องต้นมองว่าการเปิดศูนย์การค้าในจุดดังกล่าว ใกล้กับแนวบินร่อนลงของสนามบินสุวรรณภูมินั้น ไม่น่ามีปัญหาในการเปิดบริการ แต่ก็ต้องมีบางกิจกรรมที่ห้ามเด็ดขาด 

ทั้งนี้ กพท.ไม่มีอำนาจไปสั่งห้างเซ็นทรัล วิลเลจไม่ให้เปิดบริการ เนื่องจากเป็นสิทธิและการกระทบกับประชาชนทั่วไป ที่ต้องการใช้บริการได้ โดยมองว่าบางกิจกรรมนั้น สามารถดำเนินการได้บางอย่าง ส่วนประเด็นเรื่องความสูงของโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ที่ ทอท.ได้ส่งหนังสือให้ตรวจสอบก่อนหน้านี้ว่าขัดกับกฎการบินหรือไม่ กพท.ยืนยันว่าเรื่องความสูงของโครงการดังกล่าว ไม่ขัดกับหลักการบินสามารถดำเนินการได้

“หากจะไปห้ามไม่ให้ทำทุกอย่าง ถือเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เพราะต้องมองว่าเซ็นทรัล วิลเลจ คล้ายกับชาวบ้านทั่วไปที่อาศัยอยู่ใกล้สนามบิน จะไปห้ามไม่ให้จุดควันเลยก็ไม่ได้ ต้องดูเป็นเคสไป เพราะแต่ละสนามบินก็มีการก่อสร้างห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่หรือศูนย์การค้าใกล้กับสนามบินเหมือนกัน ต่างประเทศก็มี สนามบินดอนเมืองก็มีการเปิดสนามกอล์ฟ ซึ่งก็ต้องหาแนวทางให้อยู่ร่วมกันได้ กรณีแบบนี้ไอเคโอให้อำนาจองค์กรการบินของแต่ละประเทศไปบริหารจัดการเอง” นายจุฬา กล่าว

นายจุฬา กล่าวต่ออีกว่า สำหรับกิจกรรมที่ห้ามเซ็นทรัล วิลเลจปฏิบัติโดยเด็ดขาด เพราะอาจขัดต่อความปลอดภัยทางการบินมี 3 ด้าน คือ 1.การยิงเลเซอร์ขึ้นไปบนท้องฟ้าเพราะจะทำให้นักบินสับสน ตามหลักการบินสากลเรื่อง Laser emission free zone 2.การปล่อยคลื่นเสียงในความถี่ที่กระทบกับการบินและอากาศยาน และ 3.การปล่อยโคมลอยและการจุดพลุที่มีผลกระทบกับการมองเห็นทางวิ่งในแนวร่อนลง 

อย่างไรก็ตาม หากมีข้อห้ามอื่นๆ เพิ่มขึ้น กพท.จะเป็นผู้ออกประกาศห้ามออกมาอีกครั้งหนึ่งหลังจากนี้ หาก ทอท.มีประเด็นเรื่องความเสี่ยงอะไรเกี่ยวกับการบิน ขอให้ส่งหนังสือตรงมาถึง กพท. เพื่อพิจารณาต่อไป