‘คมนาคม’ สั่ง ทล.-กทพ. ยกเลิกไม้กั้นหน้าด่านเก็บเงิน หวังแก้ปัญหาจราจรติดขัด

“ศักดิ์สยาม” สั่งรื้อไม้กั้นทางด่วน-มอเตอร์เวย์แก้ปัญหารถติดหน้าด่านฯ เล็งนำร่องมอเตอร์เวย์ 2 สาย พร้อมนำ AI เข้าช่วย คิดค่าผ่านทางผ่านป้ายทะเบียน-ตัดเงินในบัญชีอัตโนมัติ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้มอบนโยบายให้กับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. และกรมทางหลวง หรือ ทล. ไปดำเนินการแก้ไขปัญหาจราจรบริเวณหน้าด่านเก็บเงิน โดยการยกเลิกไม้กั้นของช่องทาง Easy Pass, M Pass และช่องเงินสด เพื่อให้ไม่เป็นอุปสรรคในการจราจร 

โดยในช่องจ่ายเงินสดนั้น มีแนวคิดที่จะให้นักศึกษามายืนช่องจราจรหน้าด่าน ด่านละประมาณ 10 คน เพื่อนำคูปองมาขายให้กับรถบนทางด่วน แต่จะต้องมีการซักซ้อมในเรื่องของความปลอดภัยและอุปกรณ์ต่างๆ เช่น อุปกรณ์กันฝุ่น กันแดด กันฝน เสื้อสะท้อนแสง เป็นต้น ในช่วงโมงเร่งด่วนตั้งแต่เวลา 06.00 น.-09.00 น. และ15.00น.-19.00น. 

ทั้งนี้ ในอนาคตจะมีการนำนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาใช้อัพเกรดด่านเก็บเงินให้เป็นรูปแบบเดียวกับในต่างประเทศ ในการจับป้านทะเบียน เพื่อเชื่อมต่อระบบเข้ากับระบบข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก หรือ ขบ. พร้อมทั้งมีการเช็คอิน-เช็คเอ้าท์ และใช้การคิดเงินเข้าระบบ โดยมองว่าภายในปีนี้จะต้องเรื่องกระบวนการขั้นตอนในการเขียนร่าง TOR แล้ว 

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ ตนจะลงพื้นที่ ไปตรวจด่านเก็บเงินค่าผ่านทางพิเศษ หรือทางด่วนพระราม 9 และทางหลวงพิเศษระหว่าเมือง หรือ มอเตอร์เวย์ ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ในส่วนของบุคลากรในอนาคตนั้น ซึ่งเมื่อได้ดำเนินการดังกล่าว ควรรับเพิ่มบุคลากรทางด้านใด และหากมีการนำ AI มาใช้จะนำบุคลากรที่เหลือไปใช้ดำเนินการในส่วนใดนั้น ยืนยันว่าจะไม่มีการปลดพนักงานออกอย่างเด็ดขาด ตามนโยบายจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างทางและข้างหลัง

ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า สำหรับระบบมอเตอร์เวย์ไร้ไม้กั้น (Multilane free flow) เต็มรูปแบบนั้น มีโอกาสที่จะใช้ในมอเตอร์เวย์สายใหม่ คือมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน – นครราชสีมา และมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี เนื่องจากการประมูลโครงการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M) วงเงิน 60,000 ล้านบาทนั้น เอกชนได้เสนอเทคโนโลยีระบบด่านเก็บเงินที่เน้นการนำนวัตกรรมดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์เข้ามาทดแทนการทำงานของบุคลากรมนุษย์ 

ดังนั้น จึงจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของระบบการคิดเงินค่าผ่านทางที่แตกต่างจากปัจจุบัน ส่วนเรื่องการเจรจากับผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดคือ กิจการร่วมค้า บีจีเอสอาร์ นำโดย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บริษัทบมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) นั้น หลังจากนี้ ทล.จะเรียกมาเจรจาเรื่องเงื่อนไขรายละเอียดต่างๆ แต่คาดว่าทางเอกชนคงจะไม่ลดราคาให้จากเดิมที่เสนอมาแล้ว