‘คมนาคม’ เร่งเคลียร์งบปี 62 หลัง ‘บิ๊กตู่’ แนะปรับแผนไปใช้โครงการอื่น พร้อม สั่ง ทล. ถกสำนักงบฯ แปลงงบเวนคืนมอเตอร์เวย์ ‘บางใหญ่-กาญฯ’

“บิ๊กตู่” สั่ง “คมนาคม” ปรับแผนเบิกจ่ายงบปี 62 ก่อนถูกตีกลับงบคืน ด้าน “ศักดิ์สยาม” เร่ง ทล. ถกร่วมสำนักงบฯ แปลงงบเวนคืนมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญฯ ไปใช้โครงการอื่น 5,000 ล้าน จ่อเสนอ ครม.ไฟเขียวหลักการสัปดาห์หน้า หลังถ่วงเบิกจ่ายปีนี้หลุดเป้า

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามงบประมาณแผ่นดินของกระทรวงคมนาคมว่า ตามที่การประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้แต่ละกระทรวงไปพิจารณางบประมาณประจำปี 2562 ที่ค้างการเบิกจ่าย (งบค้างท่อ) ไปปรับแผนการดำเนินการ เพื่อนำงบประมาณดังกล่าวมาใช้ในโครงการอื่น ก่อนที่จะต้องคืนงบประมาณ เมื่อถึงสิ้นปีงบประมาณใน ก.ย. นี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนสูงสุด โดยเฉพาะในส่วนของงบประมาณค่าเวนคืนที่ดินในโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือ มอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงินประมาณ 5,000 ล้านบาท ที่ ครม.อนุมัติไปแล้ว ตามที่ ทล.ได้เสนอไว้ แต่ยังไม่สามารถเบิกจ่ายได้

ทั้งนี้ ตนจึงได้สั่งการให้กรมทางหลวง หรือ ทล. ไปหารือร่วมกับสำนักงบประมาณ และเร่งพิจารณาปรับแผนการดำเนินงาน เช่น นำไปใช้ในส่วนของแผนงานอุทธรณ์เวนคืนในโครงการอื่น ประมาณ 1,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 3,000 กว่าล้านบาทนั้น พิจารณาให้นำไปใช้ในโครงการซ่อมแซมถนน การปรับปรุงถนน การเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยบนท้องถนน เป็นต้น ก่อนที่จะเสนอให้ ครม. พิจารณาอนุมัติหลักการในสัปดาห์หน้า ในส่วนของค่าเวนคืนที่ดินของโครงการมอเตอร์เวย์ บางใหญ่-กาญจนบุรีนั้น ทล. ได้เสนอตั้งงบประมาณปี 2563 ไว้ที่ประมาณ 8,000 ล้านบาท

สำหรับการเวนคืนที่ดินของโครงการดังกล่าวนั้น ในขณะนี้อยู่ระหว่างที่ ทล. จะต้องไปชี้แจงกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า คู่มือการเวนคืนของ ทล. สอดคล้องกับพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนและการได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์. พ.ศ.2562 หรือไม่ นอกจากนี้ โครงการดังกล่าว ยังทำให้การเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2562 ไม่เป็นไปตามเป้าที่กำหนดไว้ ขณะเดียวกัน การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. ไปปรับแผนการดำเนินการในส่วนของค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 จำนวน 7 โครงการ วงเงินประมาณ 50 ล้านบาท ที่ในขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช.

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ในขณะนี้ กระทรวงคมนาคม ได้เบิกจ่ายงบประมาณปี 2562 ไปแล้ว 65% จากวงเงิน 117,138 ล้านบาท และตั้งเป้าเบิกจ่าย ณ สิ้นเดือน ก.ย.นี้อยู่ที่ 75% จากเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ 100% อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า หาก ทล.ไปปรับแผนการดำเนินการได้นั้น จะทำให้สิ้นปีงบประมาณ 2562 กระทรวงคมนาคมจะสามารถเบิกจ่ายได้ 80%