‘บิ๊กตู่’ สั่งด่วน ‘คมนาคม’ ตั้ง Checking Point ในปั้มน้ำมัน ปตท. คุมเข้มความปลอดภัยรถสาธารณะ

“บิ๊กตู่” สั่งด่วน! คมนาคมตั้ง Checking Point ภายในปั้มน้ำมัน ปตท. ในระยะทุกๆ 90 กม. คุมเข้มรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท หวังสร้างความปลอดภัยผู้โดยสาร พร้อมเตรียมตั้งคณะทำงาน Workshop หามาตรการลดอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย โดยเฉพาะการตั้งChecking Point หรือจุดตรวจรถรับจ้างโดยสารสาธารณะทุกประเภท ดังนั้นในวันที่ 21 ส.ค.นี้ (พรุ่งนี้) เวลา 10.00 น. ตนจะแถลงมาตรการความปลอดภัยเรื่อง Checking Point เพื่อยืนยันให้ประชาชนเห็นว่ากระทรวงคมนาคม พร้อมดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารและผู้ประกอบการอย่างแท้จริง

โดยหลังจากนี้ จะสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทันที ซึ่ง Checking Point นั้น ในเบื้องต้นจะทำลงนามบันทึกความร่วมมือกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. เพื่อตั้ง Checking Point ในสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ  ซึ่งอาจจะมีระยะห่างทุกๆ 90 กม. อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า Checking Point จะสามารถควบคุมเรื่องการทำรอบวิ่งของรถโดยสารสาธารณะได้ รวมถึงการควบคุมมาตรฐานของคนขับ ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารมีจุดพัก และมั่นใจในความปลอดภัยมากขึ้น

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า นายกรัฐมนตรียังแสดงความเป็นห่วงเรื่องอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ หลังมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น จนนำมาซึ่งความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก ดังนั้น กระทรวงคมนาคมจะเชิญหน่วยที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) นักวิชาการ สาธารณะสุข กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.) และผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ มาทำ Workshop ร่วมกัน เนื่องจากในปี 2015 องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุว่าประเทศไทยมีอุบัติเหตุสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก ซึ่งไทยได้ทำข้อตกลงกับองค์การสหประชาชาติว่า ในปี 2020 จะทำให้จำนวนอุบัติเหตุลดลงให้ได้

ทั้งนี้ ในการ Workshop นั้น จะดูสถิติอุบัติเหตุย้อนหลัง เพื่อนำมาวิเคราะห์และหามาตรการแก้ไข รวมถึงดูความเข้มข้นของการออกใบอนุญาตขับขี่ด้วย เชื่อว่าทุกเรื่องจะมีทางออก ซึ่งจะมีการแต่งตั้งคณะทำงานขึ้น เพื่อดำเนินการโดยเร็วที่สุดก่อนนำไปปฏิบัติต่อไป